วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

วิธีประกอบคอม 2


วิธีการประกอบคอมพิวเตอร์
อันดับแรกเรามาดูอุปกรณ์ Hardware ที่ต้องมีก่อนน่ะครับ
   1.  CPU
   2.  heat sink (ชุดระบายความร้อน)
   3.  mainboard
   4.  SATA CABLE (สายซาต้า)
   5.  RAM
   6.  Harddisk
   7.  DVD,Blueray Drive
   8.  Graphic Card (การ์ดจอ)
   9.  power supply (อุปกรณ์จ่ายไฟ , PSU)
   10.  power cable (สายไฟ)
   11.  Case (เคส)

เครื่องมือ Tools ในการประกอบ
   1.  screwdriver (ไขควง)

   2.  screw (สกรู)

   3.  cable tie – pliers (สายรัด-คีม)


  
ถ้ามีทุกอย่างครบแล้ว.. เรามาเริ่มขั้นตอนการประกอบเลย!!

1.  นำ CPU ประกอบเข้ากับ mainboard โดยที่ socket CPU ที่ mainboard จะมีก้านเหล็กด้านข้าง เปิดออกโดยการกดก้านเหล็กลงและเลื่อนออกไปด้านข้าง จากนั้นยกก้านเหล็กไปอีกด้านหนึ่ง จนฝาปิดของ socket cpu เปิดขึ้น สังเกตรอยแหว่งครึ่งวงกลมของตัว cpu และค่อยๆนำไปวางที่ socket cpu ให้ตรงเข้ากับรอยแหว่งนั้น ปิดฝา socket ลงไปคืน

2.  ประกอบheat sink หรือชุดระบายความร้อน โดยการนำซิลิโคนสำหรับ heat sink บีบลงไปที่ cpu และวาง heat sink ลงไปตามร่องที่ mainboard ได้ทำไว้ และกดลงตามแนวทะแยง เมื่อเรียบร้อยแล้วนำสายของ heat sink เสียบลงไปที่ ช่อง CPU Fan ใน Mainboard

3.  การประกอบ RAM สังเกตุช่องสำหรับประกอบแรม ขนาดจะเท่าๆกับแรม และจะมีช่องด้านข้างเล็กๆในการประกอบ เปิดตัวล็อคด้านข้างออก และนำ ram มาวางลงโดยสังเกตุที่รอยที่แหว่งไป วางให้ถูกต้องตามรอยแหว่งของแรมและช่องใส่แรม และกดลงไปจนตัวล็อคดีดกลับไปที่เดิม

4.  การประกอบ mainboard ลง case นำแผ่นที่ mainboard ให้มาประกอบเข้ากับเคส โดยสังเกตุช่องเสียงต่างๆจะอยู่ด้านล่าง นำ case วางลง ส่วนการประกอบเมนบอร์ดเข้าเคส ที่เคสจะมีรูและตัวอักษรกำกับอยู่ โดยมีตางรางบอกไว้ว่า mainboard ลักษณะใด ใช้รูใดประกอบ และสังเกตุเมนบอร์ดว่าเป็นลักษณะใดจากนั้นใส่แท่นรองแมนบอร์ดที่มีลักษณะคล้ายกับสกรู จากนั้นวาง mainboard ลงไป และ ขันน็อตให้เรียบร้อย

5.  การใส่ฮาร์ดดิสก์  จะใส่แตกต่างกันไปตามลักษณะของ case แต่ที่เหมือนกันคือการเสียบสาย SATA โดยด้านหนึ่งเสียบลงไปที่ harddisk อีกด้านหนึ่งเสียบเข้ากับ mainboard โดยจะมีตัวอักษรกำกับไว้อยู่ โดยเสียบเรียงตามเลข

6.  การประกอบ DVD Drive โดยการนำฝาด้านหน้าของ case ออก และนำ DVD Drive  เข้าไปในช่องที่นำฝาหน้าออกนั่นเอง นำสาย SATA ด้านหนึ่งเสียบเข้ากับ DVD Drive อีกด้านหนึ่งเสียบเข้ากับ mainboard โดยจะมีตัวอักษรกำกับไว้อยู่ โดยเสียบเรียงตามเลข

7.  การประกอบ front panel โดยใช้คู่มือในการเสียบสายต่างๆให้ถูกต้อง ส่วนสาย USB สามารถเสียบในช่องของ mainboard ได้เลย โดนใน mainboard จะมีคำว่า USB กำกับอยู่

8.  การประกอบการ์ดจอ ให้สังเกตช่องสำหรับใส่การ์ดจอ โดยจะเป็นช่องที่ยาวที่สุดใน mainboard จากนั้นถอกฝาหลังของ case ออกเพื่อใส่การ์ดจอ เสียบการ์ดจอลงในช่องของการ์ดจอและขันน็อตด้านข้างให้เรียบร้อย

9.  การประกอบ Power Supply นำ PSU สอดเข้าไปในช่อง PSU ของ case และขันน๊อตให้เรียบร้อย

10.  การประกอบสายไฟของ PSU เข้ากับ Mainboardมี ดังนี้
                   10.1  ATX 20+4 pin จ่ายไฟหลักๆให้ตัว mainboard   ที่หัวต่อจะมีด้านยาวที่ยาวกว่าสายอื่น และมีรูอยู่ทั้งหมด 24 รู โดยเวลาเสียบให้สังเกตที่เขี้ยวของทั้งหัวเสียบและช่องเสียบ เสียบให้ตรงกัน
                   10.2  CPU 4 pin & 8 pin cable ใช้สำหรับต่อเพื่อจ่ายไฟให้ตัว CPU  โดยเลือกต่อ4 pin หรือ 8 pin ตามกำลังไฟที่ใช้ หากใช้มาก ต่อ 8 pin ที่หัวเสียบจะมีรูทั้งหมด 4-8 รูด้วยกัน แล้วรูสำหรับเสียบมักอยู่ที่มุมขวาบน โดยเวลาเสียบให้สังเกตที่เขี้ยวของทั้งหัวเสียบและช่องเสียบ เสียบให้ตรงกัน
                   10.3  PCI Express 4 pin & 8 pin เป็นสายสำหรับจ่ายไฟให้การ์ดจอ มีลักษณะการเสียบคล้ายกับการเสียบสายไฟสำหรับ Mainboard และ CPU
                   10.4  สายไฟสำหรับ SATA สำหรับจ่ายไฟให้ harddisk และ DVD Drive เสียบโดยสังเกตให้สายไฟสีส้มของสาย SATA อยู่ใกล้กับสายต่อ SATA อีกสายหนึ่ง
                   10.5  สาย molex สำหรับพัดลมและไฟตกแต่งสำหรับคอมพิวเตอร์ มีวิธีการเสียบโดยการสังเกตหัวที่ต่อกันทั้งสองข้าง จะมีลักษณะที่ไม่เหมือนรูอื่นๆอยู่หนึ่งช่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น